6 xu hướng logistics và chuỗi cung ứng trong năm 2023

Những năm qua ngành công nghiệp logistics và chuỗi cung ứng đã có một số thách thức cực đoan do đại dịch, khủng hoảng địa chính trị và kinh tế mà một số nước đang phải đối mặt.

COVID-19 đã thử nghiệm ngành công nghiệp logistics và chuỗi cung ứng, buộc chúng ta phải áp dụng các công nghệ và mô hình kinh doanh mới. Để duy trì sức mạnh và tiến lên phía trước, bên cạnh chất lượng, dịch vụ và chi phí, quản lý chuỗi cung ứng ngày nay phải tập trung vào việc xây dựng khả năng phục hồi, sự nhanh nhạy và bền vững để đối mặt với các khó khăn sắp tới có thể xảy ra.

Có nhiều thách thức mà chuỗi cung ứng sẽ phải đối mặt trong những năm tới. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuỗi cung ứng cho rằng sự thiếu chắc chắn về địa chính trị và lạm phát là những thách thức lớn nhất cần phải giải quyết. Trong khi ngành công nghiệp logistics và chuỗi cung ứng tiếp tục phải thích nghi với cuộc khủng hoảng toàn cầu biến đổi liên tục, hiệu ứng của nó sẽ khiến khó khăn trong năm tài chính 2023 trầm trọng hơn.

Xu hướng logistics và chuỗi cung ứng trong năm 2023

1. Hoạt động sáp nhập và mua lại sẽ tiếp tục cho đến năm mới

Xu hướng logistics merger & acquisition M&A diễn ra như thế nào ?

Do hậu quả của dịch bệnh, quy mô và thu nhập của các công ty logistics đã tăng lên mức chưa từng thấy trước đây. Điều này thu hút sự quan tâm của các công ty cổ phần tư nhân muốn đầu tư vào các doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng cũng như các chủ sở hữu muốn bán hàng trong khi giá trị định giá vẫn ở mức cao nhất từ trước đến nay. Nhưng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sáp nhập và mua lại, chẳng hạn như tình trạng của nền kinh tế.

Mức độ hoạt động M&A mạnh mẽ trong ngành vận tải và logistics dự kiến sẽ tiếp tục trong năm tài chính 2022 khi các công ty giải quyết được nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm các triển vọng ở nước ngoài – những nước gần với thị trường sở tại hơn – và phấn đấu giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với chuỗi cung ứng của họ do thiếu chắc chắn về các biến thể của Covid 19, chiến tranh ở Ukraine, thiếu nguyên vật liệu và thiết bị, cũng như sự gián đoạn của chuỗi cung ứng nói chung.

Ngay cả khi M&A đang chậm lại, nhiều công ty vẫn đang tìm cách mua lại hoặc bị mua lại. Kết quả của việc các quỹ đầu tư tư nhân rút lui khỏi đầu tư vào lĩnh vực logistics là số lượng các thương vụ mua lại chiến lược tăng lên, trong đó một công ty lớn hơn mua một công ty nhỏ hơn đang sở hữu cơ sở khách hàng thân thiết mới hoặc dịch vụ mới.

Tối ưu hoá lực lượng lao động – điều liên quan tới hoạt động M&A và có thể bao gồm thuê ngoài dịch vụ (outsourcing) – là cơ hội tốt để bạn kiểm điểm lại toàn bộ chiến lược nhân sự của mình.

2. Các công ty logistics tăng cường đầu tư vào việc triển khai dịch vụ thông minh

Xu hướng logistics thuận chiều và ngược chiều -  downstream và upstream

Các công ty logistics đang phát triển các dịch vụ mà họ cung cấp và đầu tư nhiều hơn để đảm bảo việc thực hiện phù hợp theo xu hướng logistics nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh và mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng.

Kỳ vọng của khách hàng hiện nay là động lực quan trọng nhất để thay đổi ngành logistics. Theo nghiên cứu, các nhà cung cấp logistics tin rằng khách hàng của họ muốn cung cấp một loạt các dịch vụ logistics, “bằng cách mở rộng danh mục dịch vụ của họ bao gồm các giải pháp ngược chiều (gần gũi hơn đối với nhà cung cấp) và/hoặc thuận chiều (dịch chuyển gần hơn đến khách hàng), hoặc bằng cách đa dạng hóa các dịch vụ hiện tại của họ trên nhiều vị trí địa lý, ngành công nghiệp hoặc phương thức vận chuyển hơn.”

Xu hướng logistics outsource sẽ tiếp diễn như thế nào ?

Nhiều doanh nghiệp đang phấn đấu tăng cường cung cấp dịch vụ theo xu hướng logistics để phục vụ khách hàng tốt hơn và mở ra những triển vọng tăng trưởng mới. Đây là cơ hội hoàn hảo để nghĩ về các mô hình kinh doanh không truyền thống hay sáng tạo mới, như lao động thuê ngoài (outsourcing), để hạn chế đầu tư cho dịch vụ mới cũng như chi phí vốn và giảm thiểu rủi ro.

Tăng năng suất và hiệu quả có thể mang lại lợi ích cho cả nền kinh tế và môi trường. Điều này được Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Thế giới (WBCSD hay World Business Council for Sustainable Development) gọi là hiệu quả sinh thái vì nó cho phép bạn sản xuất nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn, trong khi sử dụng ít tài nguyên hơn và tạo ra ít chất thải hơn. Theo toàn bộ chuỗi cung ứng, cải tiến hoạt động, các sáng kiến tái chế, và một loạt các hành động giúp tiết kiệm tài nguyên có thể thúc đẩy công ty của bạn phát triển bền vững và sáng tạo.

3. Chu kỳ của các hãng vận tải đang bình thường hóa trở lại

Xu hướng logistics chu kỳ của các hãng vận tải 2023

Các chu kỳ của đại dịch là bất thường và không thể dự đoán trước được, và thường là một cuộc chạy đua để định vị một hãng vận tải bất kỳ cho việc vận chuyển hàng hóa. Bất chấp tình trạng kinh tế hiện nay, khi nói đến các hãng vận tải, người ta mong đợi các chu kỳ điển hình hơn sẽ trở lại và cơ hội lựa chọn sẽ trở nên kĩ càng hơn.

Do thiếu hãng vận chuyển trong thời gian đại dịch, các nhà môi giới và chủ hàng buộc phải tuyển dụng những đơn vị mới và nhỏ bất kể trình độ kĩ năng của họ. Các nhà môi giới và chủ hàng tham gia vào thị trường trong thời kỳ Covid-19 chỉ vừa mới bắt đầu tìm hiểu xem nó thực sự hoạt động như thế nào và chưa quen thuộc với các chu kỳ điển hình của nó. Các nhà môi giới và chủ hàng hiện nay có thể kén chọn hơn khi chọn nhà vận chuyển hàng hóa tốt nhất vì công suất của họ đang ổn định.

Thị trường có thể cực kỳ biến động và tuần hoàn. Khối lượng và biên độ công việc của bạn có thể tăng trong một tuần, nhưng sang tuần tới có thể là một thảm họa. Tìm kiếm nhà cung cấp và khách hàng là điều then chốt để duy trì và phát triển doanh nghiệp của bạn.

4.Các công ty sẽ tiếp tục chấp nhận các lựa chọn làm việc từ xa

Làm việc từ xa trở thành Xu hướng logistics từ những năm 2020 và đang tiếp diễn đến 2023

Nhu cầu về nhân tài trong lĩnh vực logistics và vận tải là rất cao. Suốt năm 2022, cụm từ “bỏ việc thầm lặng” đã được sử dụng và nhiều doanh nghiệp vẫn đang xác định những chiến lược tốt nhất để duy trì việc làm mở trước những thay đổi về lực lượng lao động này.

Cả hai câu hỏi “Đâu là kinh nghiệm của nhân viên?” và “Triển vọng của công việc này là gì?” đều là những cân nhắc quan trọng. Thành công trong kinh doanh năm 2023 sẽ phụ thuộc vào việc đi trước các yêu cầu của nhân viên và tạo điều kiện việc làm cho các nhóm mới trong nhiều ngành công nghiệp.

Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng có những lựa chọn nào?

Các công ty sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để lôi kéo và giữ chân người lao động, bao gồm các lộ trình sự nghiệp rõ ràng, các cơ hội phát triển và lập kế hoạch linh hoạt. Ngoài ra doanh nghiệp còn có cơ hội áp dụng các công nghệ tự động hóa cung cấp lao động từ xa và có thể vận hành liên tục các cảng và kho hàng.

Các doanh nghiệp cũng có lựa chọn thuê ngoài – outsourcing – bằng cách sử dụng các giải pháp từ các nhà cung cấp dịch vụ logistics có năng lực. Điều này giúp bạn có thể thực hiện các hoạt động logistics hiệu quả mà không phải mất công sức và thời gian thuê và đào tạo nhân viên cho những công việc như vậy.

5. Tư vấn thuê ngoài và tài năng CNTT sẽ phát triển để áp dụng các công nghệ mới

Bên cạnh nhu cầu cấp bách về đào tạo nhân viên tốt hơn, thông thạo công nghệ hơn tại nơi làm việc; thì tự động hoá, chuyển đổi kỹ thuật số, và phân tích dữ liệu là mục tiêu hàng đầu cho các lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay. Nhưng kèm theo đó là yêu cầu để lôi kéo nhiều nhân sự có kiến thức và năng lực hơn, những người có khả năng tận dụng tối đa giá trị của những công nghệ được áp dụng gần đây.

Xét cho cùng, một robot hay phần mềm nào đó không thể giao tiếp hiệu quả với khách hàng trong những tình huống cụ thể, chẳn hạn như giải quyết một vấn đề trong quá trình giao hàng.

Việc sử dụng các công ty tư vấn để chỉ đạo chiến lược, thực hiện và triển khai các công nghệ này đang gia tăng trong toàn ngành. Ngoài ra, những sự tham gia này thường bao gồm thuê khoán ngoài các nhân sự tài năng trong lĩnh vực CNTT, đặc biệt cho những nền tảng tùy biến và tích hợp, bởi sự khan hiếm về kỹ năng phát triển CNTT.

6. Các công ty sẽ áp dụng ngày càng nhiều các công nghệ tiên tiến để đào tạo nhân viên

Xu hướng logistics  Micro training 2023 tại Việt Nam

Một trong những công nghệ mở rộng nhanh nhất dựa trên dữ liệu đang cách mạng hóa công việc kinh doanh là trí tuệ nhân tạo (AI). Ngày nay khá nhiều công ty vẫn đang tiếp tục đầu tư vào AI.

Đào tạo và phát triển nhân viên là một lĩnh vực kinh doanh đã được tối ưu hóa quy trình . AI là bản chất cho quá trình tuyển dụng, hoà nhập và phát triển chuyên môn trong mọi công ty. Đến năm 2025, AI sẽ viết được khoảng 20% nội dung đào tạo theo ước tính.

Nhiều doanh nghiệp đang xem xét giải pháp đào tạo Micro-training (cung cấp các loạt nội dung ngắn để người học có thể nghiên cứu một cách thuận tiện) vì chúng tăng tốc đáng kể quy trình nội bộ cho nhân viên mới và tạo ra hiệu quả tốt. Do chi phí rẻ và hiệu quả cao, việc đào tạo microtraining có thể giúp nhân viên nâng cao năng suất và tiếp tục gắn bó với công việc của họ.

Kết luận về xu hướng logistics và chuỗi cung ứng trong năm 2023

Bất kể những gì đã xảy ra trong đại dịch, chúng ta hiện đang ở trạng thái “bình thường mới” và phải tiếp tục cảnh giác với những thay đổi sẽ sớm xảy ra. Thành công phụ thuộc vào việc thừa nhận các xu hướng logistics và chuỗi cung ứng, sự tiến bộ của công nghệ, tính linh hoạt và khả năng thích ứng. Ngành công nghiệp logistics và chuỗi cung ứng liên tục phát triển, nhưng bằng việc thấu hiểu xu hướng logistics và chuỗi cung ứng mới và cách chúng có thể ảnh hưởng đến công ty của bạn, bạn có thể chuẩn bị và lập kế hoạch cho bất kỳ sự tác động nào.

(Phương Linh tổng hợp)

Xem thêm:

Vận tải phục hồi, tăng trưởng vượt bậc trong năm 2022 (baogiaothong.vn)

Vận tải biển sụt giảm nghiêm trọng những ngày cuối năm (baogiaothong.vn)

Tag: xu hướng logistics