TEU: Định nghĩa, lịch sử hình thành và kích thước tàu vận tải
TEU: Định nghĩa, lịch sử hình thành và kích thước tàu vận tải
TEU, hay đơn vị tương đương 20 feet, là đơn vị đo tiêu chuẩn sức chứa container trên một TEU, hoặc đơn vị tương đương 20 feet, là đơn vị đo tiêu chuẩn sức chứa container trên một con tàu. Nói cách khác, nó cho bạn biết có bao nhiêu container dài 20 feet có thể vừa vặn trên những tàu container cụ thể. TEU là đơn vị đo rất quan trọng vì nó cho phép so sánh kích thước các tàu một cách dễ dàng.
Ví dụ, nếu một tàu container có công suất 1.000 TEU và một tàu container khác có công suất 2.000 TEU, bạn biết rằng tàu thứ hai có thể chứa gấp đôi số container. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn lịch sử và sự phát triển của TEU như một thước đo công suất trên các tàu container.
Chúng ta cũng sẽ kiểm tra một số tàu lớn nhất thế giới và xem chúng có thể chở bao nhiêu hàng hóa. Cho dù bạn là một người đam mê hàng hải hay chỉ tò mò về kích cỡ của những con tàu này, hãy tiếp tục đọc những gì bạn cần biết về TEU.
TEU là gì?
TEU là kích thước tiêu chuẩn cho một container vận chuyển. Nó có nghĩa là “đơn vị tương đương 20 feet” và là loại container phổ biến nhất được sử dụng trên các tàu chở hàng. Do đó, TEU đôi khi được gọi là “các đơn vị tải” hoặc “các thùng chứa giữa các mô-đun”. Một TEU dài 20 feet, rộng 8 feet và cao 8 feet. TEU được sử dụng để đo công suất của một con tàu hoặc lượng hàng hóa mà một con tàu có thể vận chuyển. Ví dụ, một con tàu chở 3.000 TEU hàng hóa được cho là có công suất 3.000 TEU.
Thuật ngữ “TEU” cũng được sử dụng để mô tả số lượng container được chất lên hoặc dỡ khỏi tàu đồng thời. Ví dụ, nếu một con tàu chở 1.000 container 20 feet, tải trọng của con tàu được cho là 1.000 TEU.
Lịch sử của TEU
Ý tưởng của Malcolm McLean về những container cỡ tiêu chuẩn mà người ta có thể sử dụng cho nhiều hình thức vận chuyển đã cách mạng hoá ngành vận tải biển. Trước sáng kiến của ông, hàng hóa được chất lên và xuống bằng tay, thường dẫn đến hư hỏng hoặc mất mát hàng hóa.
Bằng cách thiết kế các container mà mọi người có thể nhanh chóng chuyển đổi giữa các phương tiện giao thông, McLean đã tạo ra một hệ thống hiệu quả và đáng tin cậy hơn cho vận chuyển hàng hóa. Kết quả là, một kỷ nguyên mới trong vận tải hàng hải bắt đầu vào tháng 4 năm 1956 khi chiếc Ideal X khởi hành, bắt đầu khai trương hành trình vận chuyển hàng hóa container từ New Jersey đến Houston.
Ý tưởng của ông nhanh chóng trở nên phổ biến, và ngày nay, mọi người sử dụng các container TEU trên toàn thế giới. Hơn 80 năm sau khi McLean thành lập, TEU vẫn là một phần thiết yếu của ngành vận tải biển toàn cầu, vận chuyển hàng tỷ tấn hàng hóa hàng năm. Tư duy có tầm nhìn xa của McLean đã biến đổi một quá trình từng mất nhiều thời gian và thiếu tin cậy thành một quy trình đơn giản và hiệu quả.
TEU với kích thước tàu và công suất vận chuyển của tàu
Dưới đây là các kích cỡ khác nhau của tàu và cách TEU phân loại chúng.
- Small Feeder: công suất 300 TEUs.
- Feeder: công suất ít hơn 500 TEUs.
- Feedermax: công suất 500-999 TEUs.
- Panamax Vessels: công suất lớn hơn 3,000 TEUs
- Post-Panamax Vessels: công suất 3,000- 7,999 TEUs. Hoặc từ 8,000-9,999 TEUs
- Super Post-Panamax: công suất lớn hơn 10,000 TEUs.
TEU với FEU
FEU là từ viết tắt của “đơn vị tương đương 40 feet”. Đây là một biện pháp được sử dụng cho hàng hóa hàng hải được container hóa. FEU là kích thước tiêu chuẩn của hầu hết các container vận chuyển liên mô-đun. Các chủ hàng sử dụng những container này để vận chuyển hàng hóa bằng tàu, đường sắt hoặc xe tải.
Một container FEU dài 40 feet, rộng 8 feet và cao 8 feet 1 inch. Nó tương đương với 2.360 feet khối. Do đó, trọng lượng của một container FEU, hoặc trọng lượng rỗng, là 8159 pound (3700.86 kg).
Một số nhà vận chuyển sử dụng container khối lập phương cao 40 feet (HC), cao hơn một feet so với FEU tiêu chuẩn.
Khi nào nên sử dụng FEU
Tốt nhất là chúng ta chỉ sử dụng FEU khi nó mang lại lợi ích cho người gửi. Ưu điểm của việc sử dụng FEU là có thể đưa lên và vận chuyển nhiều container có thể trên cùng một con tàu theo một vận đơn. Việc sử dụng một vận đơn cho nhiều container sẽ tiết kiệm được quy trình tài liệu và giảm thiểu sự chậm trễ tại các cảng.
Ngoài ra, vì FEU là kích thước tiêu chuẩn nên bạn có thể dễ dàng di chuyển chúng giữa các loại phương tiện giao thông khác nhau mà không cần phải đóng gói lại.
Một lợi ích khác là các nhà vận chuyển có thể tính toán chi phí vận chuyển trên mỗi khối lượng đơn vị, cho phép họ so sánh hiệu quả chi phí khi sử dụng các container có kích thước khác nhau. Cuối cùng, sử dụng FEU hiệu quả hơn với các không gian đầu cuối hạn chế.
Những bất lợi khi sử dụng FEU
Có một số bất lợi liên quan đến việc sử dụng FEU. Trước hết, chúng có thể không phải lúc nào cũng sẵn có khi bạn cần chúng vì các hãng vận tải khác đã xí trước chúng.
Thứ hai, nếu sản phẩm của bạn không phù hợp với FEU, nó có thể dẫn đến lãng phí không gian và công suất không sử dụng, điều này làm tăng chi phí vận chuyển. Cuối cùng, vận chuyển hàng hóa trong một FEU yêu cầu thiết bị chuyên dụng, chẳng hạn như khung gầm và tời, có thể làm tăng tổng chi phí vận chuyển.
Khi vận chuyển ra nước ngoài, bạn phải xem xét mọi biến số để lựa chọn lựa chọn tốt nhất có thể cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc sử dụng FEU sẽ là lựa chọn tốt nhất vì nó mang lại một số lợi thế cũng như có ít bất lợi.
Sự khác nhau giữa FEU và TEU
TEU và FEU đều là những thước đo về công suất container. TEU là viết tắt của “đơn vị tương đương 20 feet” và đo số lượng container 20 feet có thể đặt vừa trong một không gian nhất định. FEU là viết tắt của “đơn vị tương đương 40 feet” và đo số lượng thùng chứa 40 feet có thể chứa vừa trong một không gian nhất định.
Giả sử một TEU bằng hai FEU, thì một FEU lớn gấp đôi một TEU. Do đó, một FEU có thể chứa gấp đôi một TEU.
Do đó, khi đo công suất của một tàu container hoặc cảng, điều quan trọng là phải sử dụng đơn vị thích hợp.
Kết luận
Tư duy có tầm nhìn xa của McLean đã tạo ra một hệ thống hiệu quả và đáng tin cậy hơn cho việc vận chuyển hàng hóa được sử dụng trên toàn thế giới ngày nay. Ý tưởng của ông về việc sử dụng container TEU giúp nhanh chóng biến đổi công nghiệp vận tải biển toàn cầu cho đến ngày nay. Nhờ tư duy sáng tạo của McLean, chúng ta có thể vận chuyển hàng hóa nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
(Phương Linh tổng hợp)
Xem thêm: tin tức hàng hải – báo Giao thông