Tìm hiểu về Kho hàng và Trung tâm phân phối
Tìm hiểu về Kho hàng và Trung tâm phân phối
Thời kì trước đây khi chuỗi cung ứng ít phức tạp hơn bây giờ, bạn có thể dạo quanh một kho hàng hoặc một trung tâm phân phối mà không thấy sự khác biệt lớn. Cả hai nơi đều là nơi lưu trữ và phân phối sản phẩm. Nhưng không có gì là bất biến, mọi thứ đều thay đổi và phát triển, và mục đích sử dụng của trung tâm phân phối và kho hàng truyền thống cũng không nằm ngoài điều đó.
Bạn có biết sự khác biệt giữa kho hàng và trung tâm phân phối không? Giờ là lúc chúng ta cùng tìm hiểu rồi.
Kho hàng là gì?
Kho hàng là nơi lưu trữ hàng hóa. Nghe có vẻ quá đơn giản phải không? Nếu bạn điều hành một kho hàng hoặc biết về những công việc đang diễn ra ở đó, vậy thì bạn biết nhiều hơn thế.
Để hàng hoá được bảo quản tại kho, trước tiên phải đặt hoặc lên lịch cho đơn đặt hàng. Kho hàng sau đó tiến hành nhận hàng hoá; lưu trữ trên kệ hoặc được đánh dấu; quét mã vạch và theo dõi; sau đó khi đến thời điểm cần vận chuyển hàng hoá, người ta chọn và lấy hàng đi.
Kho hàng cũng không phải là cơ sở sản xuất, chế biến hàng hoá. Thay vì thế, đây là nơi nhận hàng, nhận diện, xác minh, lưu trữ và xuất hàng.
Bạn có thể tìm thấy kho hàng ở đâu? Thường thì những công trình này được xây dựng xung quanh cảng biển, sân bay và đường sắt. Người ta sử dụng các thiết bị như cần cẩu, xe nâng hoặc thang máy để di chuyển các container và pallet từ các phương tiện vận tải vào kho, nơi các mặt hàng được quét mã vạch, phân loại và lưu trữ.
Tùy thuộc vào chủng loại kho hàng mà chúng ta có thể kiểm soát nhiệt độ bên trong để các mặt hàng dễ hư hỏng, chẳng hạn như thực phẩm, không bị hư hỏng khi bảo quản. Các loại kho hàng khác bao gồm kho thực phẩm cho thú cưng, kho hàng điện tử, kho hàng công cộng, kho hàng cấp y tế và dược phẩm…
Trung tâm phân phối là gì?
Chúng ta thường định nghĩa Trung tâm phân phối (DC hay Distribution Center) là một kho hàng hoặc một công trình chuyên dụng với các sản phẩm sẽ được phân phối lại cho các nhà bán buôn, bán lẻ hoặc gửi trực tiếp cho người tiêu dùng. Các trung tâm phân phối đóng vai trò then chốt trong quá trình thực hiện đơn đặt hàng, điều này bắt đầu ngay khi ai đó đặt hàng.
Bạn cũng có thể thấy một trung tâm phân phối được coi là một kho hàng, cơ sở kết nối chéo, hoặc trung tâm xử lý đóng gói, …
Điều quan trọng là, trong khi một trung tâm phân phối có thể được gọi là một kho hàng, bạn không thể gọi một kho hàng nói chung là trung tâm phân phối – DC hay Distribution Center. Không trừ khi kho hàng cũng xử lý việc xử lý đơn đặt hàng và thực hiện đơn đặt hàng. Một trung tâm phân phối được gọi như vậy vì mục đích chính là nhận đơn đặt hàng và vận chuyển hàng hóa.
Một số trung tâm phân phối cũng có thể bao gồm lắp ráp đơn giản các mặt hàng, chế biến, quản lý chất lượng, đóng gói lại và các nhiệm vụ khác cần thiết để thực hiện đơn đặt hàng.
Sự khác biệt giữa kho hàng và trung tâm phân phối
Vì chuỗi cung ứng ngày nay đã phát triển và trở nên phức tạp hơn nhiều so với trước đây, nên sự khác biệt giữa các kho hàng truyền thống và các trung tâm phân phối ngày càng rõ ràng hơn. Một số người có thể nói rằng sự khác biệt chỉ là ngữ nghĩa và rằng thực sự không có sự khác biệt, nhưng điều đó là hoàn toàn sai lầm.
Các kho hàng và trung tâm phân phối đều có những giá trị độc nhất. Vâng, chúng dùng để nhận, lưu trữ, quản lý, chọn lọc, di chuyển và vận chuyển hàng hoá; nhưng còn nhiều hơn thế nữa.
Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa kho hàng và trung tâm phân phối:
Các kho hàng chủ yếu được sử dụng để lưu trữ sản phẩm theo nhu cầu. Trung tâm phân phối lưu trữ sản phẩm cũng như thực hiện các hoạt động khác như pha trộn sản phẩm, kết nối chéo, xử lý đơn đặt hàng và đóng gói.
Các kho hàng lưu trữ sản phẩm trong thời gian dài hơn. Mặt khác, các trung tâm phân phối có tốc độ dòng chảy nhanh hơn từ lưu trữ cho đến chuyển giao cho các cửa hàng hoặc khách hàng. Điều này có nghĩa là các sản phẩm được dự trữ trong thời gian ngắn hơn.
Các trung tâm phân phối được coi là cầu nối giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng, vì đây là nơi đóng gói và gửi các mặt hàng đi. Trong khi vai trò của kho hàng tập trung ít hơn vào người tiêu dùng và nhiều hơn vào việc lưu trữ các mặt hàng.
Đơn đặt hàng bán lẻ thường đi qua trung tâm phân phối chứ không phải kho hàng. Điều này là do các kho hàng thường không phục vụ khách hàng theo cách mà một trung tâm phân phối làm.
Các hoạt động tại các kho hàng ít phức tạp hơn so với một trung tâm phân phối. Các kho có ít chức năng hơn, trong khi các trung tâm phân phối xử lý đơn đặt hàng, quản lý vận chuyển, quản lý hàng tồn kho và kho hàng, và nhiều hơn nữa.
Cả hai đều tiếp tục tồn tại như những bộ phận cơ bản của chuỗi cung ứng. Vì lưu trữ dài hạn và ngắn hạn là điều cần thiết nên không hiếm khi thấy các kho hàng và trung tâm phân phối được sử dụng để đáp ứng các nhu cầu theo thời vụ.
Bạn đã sẵn sàng tối ưu hóa kho hàng hoặc trung tâm phân phối chưa?
Mặc dù sự khác biệt giữa các kho hàng và các trung tâm phân phối còn một số điều chưa rõ ràng, song nhu cầu quản lý trong cả hai trường hợp thì không. Các kho hàng và trung tâm phân phối đều có mục đích riêng, nhưng cả hai đều có thể ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng ở một mức độ nào đó.
Nếu bạn muốn tối ưu hóa kho hàng hoặc trung tâm phân phối, WiSS có thể giúp bạn. Với hệ thống phần mềm quản lý kho hàng WiSS WMS, bạn có thể đơn giản hóa các quy trình của chuỗi cung ứng và tối đa hiệu quả hoạt động của các kho hàng cũng như các trung tâm phân phối của mình.
(Phương Linh tổng hợp)
Xem thêm: Dịch vụ kho hàng SCSC tại Sài Gòn