Sẵn sàng triển khai dịch vụ Logistics vào các dịp bán hàng đặc biệt
Quý IV luôn là thời điểm bận rộn nhất đối với các công ty thương mại điện tử (e-Commerce) và Logistics. Năm nay các doanh nghiệp còn có thêm gánh nặng bù đắp thiệt hại do khủng hoảng gây ra; yêu cầu các bên tham gia phải theo kịp xu hướng mới nhất và sẵn sàng triển khai dịch vụ Logistics cho các dịp bán hàng đặc biệt.
Tổng quan về thương mại điện tử sau đại dịch
Hệ quả lớn nhất mà đại dịch gây ra là sự tăng trưởng doanh số của thương mại điện tử eCommerce. Trong một cuộc khảo sát độc lập, 30% người tiêu dùng đã tăng chi tiêu trực tuyến và xu hướng đó vẫn đang tiếp diễn.
Trên thực tế, đại dịch không chỉ cải thiện khả năng tiếp cận với mua sắm trực tuyến mà còn buộc một phần lớn người mua sắm ngoại tuyến phải tiếp nhận thương mại điện tử. Do đó, tất cả các công ty thương mại điện tử đều kỳ vọng các công ty dịch vụ Logistics sẽ tập trung vào việc cải thiện thời gian và tần suất giao hàng.
Bởi những xu hướng này, doanh nghiệp dịch vụ Logistics của bạn cần có lợi thế cạnh tranh trong các dịp bán hàng đặc biệt sắp tới như ngày Quốc Khánh 2 tháng 9, Lễ Giáng Sinh, ngày Doanh nhân Việt Nam 13 tháng 10…
1. Tự động hóa các công cụ đòn bẩy
Đối với dịp bán hàng sắp tới, bạn cần đấy mạnh các dịch vụ trọn gói và bắt kịp với nhu cầu ngày càng tăng từ các thương hiệu, nhà bán lẻ và nhà phân phối.
Cũng do đó, bạn cần tập trung mọi nỗ lực của mình vào việc cải thiện thời gian giao hàng cũng như các dịch vụ đầu cuối End-to-End. Hoạt động trơn tru và áp dụng tự động hóa có thể mang lại lợi thế trong cuộc chơi, cho phép bạn hoàn thành dịch vụ một cách hiệu quả và giảm thiểu tối đa sai sót.
2. Tăng cường kiểm soát các nhu cầu gia tăng đột biến
Khi mùa đặt hàng lên đến đỉnh điểm, khách hàng của bạn đòi hỏi nhiều hơn việc thực hiện đơn đặt hàng một cách linh hoạt và trơn tru. Vấn đề phức tạp thêm ở chỗ, bạn cần xử lý tất cả các loại đơn đặt hàng như đơn đặt hàng phân chia, đơn đặt hàng bị trả lại, đơn đặt hàng ưu đãi v.v… và bạn có thể dễ dàng mất kiểm soát hay thực hiện đơn hàng không đúng hạn.
Ngoài ra, số lượng các đơn đặt hàng bị hết hàng cũng sẽ tăng lên. Do đó, các thương hiệu và nhà bán lẻ sẽ cố gắng dồn nhiều hàng hơn vào các cơ sở của bạn, khiến bạn khó khăn hơn trong nỗ lực nắm bắt và kiểm soát hàng tồn kho. Bạn cần chuẩn bị thật kĩ càng để xử lý các tình huống đó một cách hiệu quả.
3. Cộng tác với các đối tác 3PL khác
Ở các giai đoạn cụ thể, hợp tác với các đối tác 3PL khác nhau có thể giúp bạn quản lý linh hoạt các hoạt động kinh doanh của mình. Do đó, doanh nghiệp dịch vụ Logistics của bạn có thể tối ưu hóa hoạt động chuỗi cung ứng đầu cuối một cách hiệu quả cho các dịp bán hàng đặc biệt mà không làm giảm chất lượng dịch vụ hoặc phải thuê thêm lực lượng lao động bổ xung tức thời.
4. Đảm bảo việc giao tiếp với khách hàng
Khách hàng luôn muốn hoàn thành đơn hàng hay vận chuyển hàng hoá kịp thời; điều tiếp theo họ mong đợi là cập nhật được tình trạng giao hàng và trao đổi thông tin một cách nhất quán. Nếu bạn không cung cấp thông tin kịp thời, mọi thứ sẽ nhanh chóng trở nên hỗn loạn và khách hàng có thể mất dấu đơn đặt hàng của họ.
5. Đầu tư vào công nghệ một cách đúng đắn
Với các yêu cầu đặt hàng tăng vọt trong thời gian khuyến mãi và yêu cầu giãn cách xã hội, các công ty buộc phải vận hành với quy mô lực lượng lao động nhỏ hơn, về cơ bản, điều quan trọng đối với bạn là áp dụng giải pháp công nghệ một cách đúng đắn.
Có một số lượng nhất định các hệ thống được cho là đáng tin cậy và có thể mở rộng trong cùng một thời điểm. Do đó, điều cấp bách là bạn cần nhanh chóng chuyển đổi dịch vụ Logistics và thực hiện đơn hàng của mình sang một hệ sinh thái toàn diện, có thể rút ngắn thời gian cho chu trình hoàn thành công việc.
Theo đó, Hệ thống phần mềm Quản lý Kho hàng cần có khả năng:
- Kiểm kê hàng hóa và Quản lý hàng tồn kho thông minh: Kiểm soát hoàn toàn và có giao diện hiển thị trực quan thông qua các quy trình hoạt động và kiểm kê của kho hàng.
- Quy trình làm việc có khả năng tùy chỉnh: Phối hợp các nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp với quy trình làm việc chung để đạt được hiệu suất công việc tốt hơn.
- Tích hợp mạnh mẽ: Kết nối được ngay lập tức với thị trường, các cửa hàng trực tuyến và các công cụ kế toán, dựa trên các tích hợp sẵn có, giúp vận hành trơn tru hoạt động của doanh nghiệp.
- Báo cáo tùy chỉnh theo thời gian thực: Kiểm tra các báo cáo chức năng cụ thể đối với đơn đặt hàng, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, xử lý tất cả đơn đặt hàng trả lại trong khi cho phép các báo cáo tùy chỉnh theo yêu cầu của người dùng.
- Hoạt động cụ thể của người dùng: Tận dụng các chức năng cụ thể tùy thuộc vào vai trò của người dung đó, nhằm cải thiện năng suất của đội nhóm vận hành.
Bên cạnh những tính năng trực quan này, bạn cũng nên tập trung vào khả năng điều chỉnh liền mạch mọi chức năng của doanh nghiệp mình vào hệ thống phần mềm Quản lý Kho hàng mà không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh hàng ngày của bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu và tư vấn phần mềm Quản lý Kho hàng hiệu quả, WiSS luôn sẵn sàng giúp bạn.
Chỉ khi đó bạn mới có thể chuẩn bị tốt cho dịp bán hàng sắp tới. Vì vậy bạn nên cân nhắc sự tiện lợi, tốc độ và hiệu quả của những hệ thống như vậy và đưa ra một quyết định sáng suốt.
Các công ty 3PL coi đại dịch là chất xúc tác cho sự thay đổi, và cơ hội gần gũi hơn với khách hàng sẽ giúp họ duy trì vị thế và phát triển mạnh mẽ hơn. Những công ty dịch vụ Logistics không bắt kịp các xu hướng Logistics, đặc biệt là trong quý vừa qua sẽ có nguy cơ mất ưu thế cạnh tranh và mất đi sự ủng hộ của khách hàng.
(Phương Linh tổng hợp)